ข่าว itd

ITD จัดการประชุมระดมความคิดเห็นเรื่อง การวางยุทธศาสตร์การค้าไทยกับรถไฟสายมังกร : โอกาส-อุปสรรค-ความท้าทาย

visibility 309 facebook twitter mail

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2565 สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (องค์การมหาชน) ได้จัดการประชุมระดมความคิดเห็นเรื่อง การวางยุทธศาสตร์การค้าไทยกับรถไฟสายมังกร : โอกาส-อุปสรรค-ความท้าทาย ในรูปแบบการประชุมออนไลน์ผ่านระบบ Webex โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาควิชาการ เข้าร่วมการประชุม

          การประชุมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์แผนแม่บทเส้นทางการขนส่งเชื่อมทางบกกับทางทะเลสายใหม่แห่งภาคตะวันตก (NWLSC) ของจีน รวมทั้งศึกษาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับโอกาสและความ      ท้าทายในการนำเข้าและส่งออกสินค้าจากรถไฟจีน-ลาว โดยนำข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะที่ได้จากการประชุมมาพัฒนาเป็นข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเสนอต่อหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปสู่การกำหนดทิศทางและแนวทางในการยกระดับการค้าของไทยให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม

          ในโอกาสนี้ ได้รับเกียรติจากนายมนู  สิทธิประศาสน์ ผู้อำนวยการสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา เป็นประธานกล่าวเปิดการประชุม และมีรองศาสตราจารย์ ดร.จักรกฤษณ์ ดวงพัสตรา อาจารย์ประจำ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นผู้ดำเนินการประชุม โดยนายมนูฯ ได้กล่าวในระหว่างเปิดการประชุมว่า โครงการรถไฟจีน-ลาว จะเป็นการเปิดเส้นทางการค้าที่สำคัญ ช่วยให้ผู้ประกอบการไทยสามารถขนส่งสินค้าไปยังตลาดลาวและจีนได้สะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ถือเป็นช่องทางการเข้าสู่ตลาดใหม่ และสามารถต่อยอดไปสู่ตลาดนอกภูมิภาค ดังนั้น ท่ามกลางโอกาสและความท้าทายทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ในการกำหนดยุทธศาสตร์หรือกลยุทธ์ในการดำเนินงานร่วมกัน เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยสามารถขนส่งสินค้าไทยไปยังตลาดจีนและลาว เชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน และผลักดันให้ไทยเป็นประตูการค้าในระดับภูมิภาค

Top