Hot News

การประชุมระดมความคิดเห็นกลุ่มย่อย (Focus Group) โครงการวิจัยการพัฒนาการใช้ประโยชน์ความตกลงว่าด้วยการอำนวยความสะดวกการขนส่งข้ามพรมแดนในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS Cross-Border Transport Facilitation Agreement: GMS CBTA)

visibility 391 facebook twitter mail

การประชุมระดมความคิดเห็นกลุ่มย่อย (Focus Group) โครงการวิจัยการพัฒนาการใช้ประโยชน์

ความตกลงว่าด้วยการอำนวยความสะดวกการขนส่งข้ามพรมแดนในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง

(GMS Cross-Border Transport Facilitation Agreement: GMS CBTA)

15 กุมภาพันธ์ 2567 ณ โรงแรม เดอะ เบอร์เคลีย์ ประตูน้ำ กรุงเทพฯ– คณะนักวิจัยของสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (องค์การมหาชน) จัดงานประชุมระดมความคิดเห็นกลุ่มย่อยโครงการแนวทางการปรับตัวรองรับมาตรการทางการค้าเพื่อบรรเทาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) เพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขันของ MSMEs โดยโครงการนี้ได้ศึกษามาตรการทางการค้าเพื่อบรรเทาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมุ่งเน้นที่มาตรการปรับคาร์บอนก่อนเข้าพรมแดน และมาตรการห้ามนำเข้าสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการตัดไม้ทำลายป่า ซึ่งมีผู้เข้าร่วมจากทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนเข้าร่วม ทั้งหมด 16 ราย ทั้งจากกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เป็นต้น

โดยก่อนหน้านี้ทางสถาบันได้มีการเปิดให้ประชาชนและผู้ที่สนใจในการแสดงความคิดเห็นในโครงการดังกล่าวผ่านทางเว็บไซต์ www.itd.or.th จนถึงวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2567 เพื่อเป็นการเปิดโอกาสการมีส่วนร่วมของประชาชน โดยความคิดเห็นดังกล่าวจะถูกนำมาประกอบกับการงานประชุมระดมความคิดเห็นกลุ่มย่อย โดยจากกิจกรรมได้ค้นพบหลายประเด็นที่สำคัญซึ่งจะช่วยในการดำเนินการศึกษาในโครงการ อาทิ พบว่าผู้ประกอบการ MSMEs ยังขาดความตระหนัก ความรู้ ความเข้าใจ และรู้สึกว่าไม่เห็นความจำเป็นของการปรับตัวหรือเปลี่ยนแปลงรองรับมาตรการเหล่านี้ และแม้บางมาตรการจะบังคับแค่บริษัทใหญ่แต่จะกระทบถึงผู้ประกอบการในห่วงโซ่คุณค่าด้วย รวมทั้งมาตรการปรับคาร์บอนก่อนเข้าพรมแดนมีแนวโน้มว่าจะถูกนำมาใช้ในหลายประเทศมากขึ้น ซึ่งเป็นที่น่ากังวล เนื่องจากมาตรฐานและหลักเกณฑ์การคำนวณในมาตรการของแต่ละประเทศมีความแตกต่างกัน ผู้ประกอบการรับมือได้ยากและจะส่งผลกระทบอย่างมากแน่นอน ปัจจุบันมีความพยายามผลักดันให้มีมาตรฐาน

ทั้งนี้ คณะนักวิจัยในโครงการได้ดำเนินการรวบรวมความคิดเห็น และประเด็นสำคัญที่ค้นพบเพื่อเป็นข้อมูล และแนวทางในการดำเนินการศึกษาในโครงการดังกล่าวต่อไป เพื่อนำมาจัดทำเป็นข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อให้ผู้ประกอบการ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ประกอบการ MSMEs เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถปรับตัวและรักษาความสามารถในการแข่งขันจากการมีมาตรการทางการค้าเพื่อบรรเทาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) ต่อไป

Top